Trang

Thứ Tư, 3 tháng 11, 2010

BÁO CÁO SỐ 2 CỦA NHÓM NGUYỄN QUANG THẠCH

BÁO CÁO SỐ 2 CỦA NHÓM NGUYỄN QUANG THẠCH

(Xem báo cáo số 1 tại đây)


Thưa các bác, các cô chú, các anh chị và các bạn,

Khi được tin cơn lũ lịch sử đã tàn phá nhiều làng mạc và cướp đi hàng chục sinh mạng con người tại các tỉnh Miền Trung, chúng tôi đã khởi xướng Chương trình quyên góp hỗ trợ nạn nhân lũ lụt Miền Trung. Nhóm chúng tôi chỉ là một nhóm cá nhân đứng ra kêu gọi, nhưng đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo bà con cô bác, anh chị em trên cả nước và kiều bào ở nước ngoài.

Có những gia đình, mọi thành viên gia đình đều có đóng góp cho Miền Trung. Có gia đình giúp đỡ Miền Trung đến 23.000.000 đồng. Có những cô bác đem đến rất nhiều quần áo và còn vận động những người hàng xóm cùng tham gia gửi quần áo cho đồng bào Miền Trung. Có những bạn sinh viên, khi đi ngang qua nhà sách Đ.T.H 62 Nguyễn Chí Thanh là nơi tập kết hàng, trong túi chỉ có 20.000 đ đã đem ra ủng hộ bà con Miền Trung.

Nhiều bạn sinh viên đã tình nguyện đến giúp chúng tôi gấp gọn gàng, phân loại và đóng gói quần áo và hàng. Có bà mẹ đưa con trai đến đề nghị được cho em tham gia đóng gói và xin được đi Miền Trung để tự tay trao quà cho đồng bào.

Tất cả những nghĩa cử ấy, tình cảm ấy khiến chúng tôi vô cùng xúc động và mãi mãi ghi trong trí nhớ của chúng tôi.

Thay mặt bà con lũ lụt Miền Trung, chúng tôi tri ân tấm lòng và nghĩa cử nhường cơm sẻ áo của bà con cô bác, anh chị em xa gần.

Dưới đây là bản Báo cáo số 2, Nhóm chúng tôi gửi đến quý cô bác, các anh chị và các bạn, về kết quả việc quyên góp cũng như chi tiêu và phân phát tới bà con Miền Trung. Toàn bộ các bảng kê chi tiết, các biên bản ký nhận, sao kê từ tài khoản…chúng tôi đều có lưu trữ và sẵn sàng cung cấp khi được yêu cầu.

Chúng tôi xin gửi tới các bác, các cô chú, các anh chị và các bạn lời cảm ơn và lời cầu chúc tốt lành và thành tựu!


Nhóm Nguyễn Quang Thạch kính báo!


Về kết quả hỗ trợ cho đồng bào Miền Trung

Đợt quyên góp hỗ trợ Miền Trung từ ngày 19-23/10 và đóng góp bổ sung trong 2 ngày 24&25/10 đã nhận được sự chia sẻ của 220 cá nhân và tổ chức trên mọi miền đất nước cũng như kiều bào của chúng ta ở nước ngoài.

Chúng tôi đã nhận được như sau:

1. Tổng số tiền mặt và tiền nhận qua tài khoản là: 219.180.000 VND

2. Hiện vật:

- Gạo: 200 kg
- Sữa: 2 thùng sữa tươi + 3 thùng sữa Ông Thọ.
- Mỳ tôm: 10 thùng.
- Lương khô: 2 thùng.
- Bột canh: 2 thùng
- Bánh quy: 1 thùng.
- Quần áo người lớn: 2.968 bộ
- Quần áo trẻ em: 656 bộ
- Chăn: 11 cái.
- Màn: 11 cái.
- Vỏ gối: 5 cái.
- Ga trải gường: 5 cái.
- Giày dép: 12 đôi.
- Cặp sách: 28 chiếc
- Vở: 182 quyển
- Sách: 402 quyển.
- Bút bi: 200 cái.
- Bảng học sinh: 5 cái
- Đồ chơi trẻ em: 52 cái.
- Xà phòng: 23 miếng
- Chảo rán: 1 cái
- Dụng cụ học tập: 2 bộ

Chúng tôi đã chi tiêu, gồm:

1. Mua thuốc (nhỏ mắt + đau bụng) 1.000h/1 mỗi loại = 3.097.000
2. Mua sữa (10 thùng - 480 hộp) = 5.070.000
3. Mua 5.000 kg gạo + 250kg cá khô = 57.000.000
4. Mua 12.000 cuốn vở + 6.000 bút bi = 25.950.000
5. Ủng hộ trực tiếp cho các hộ dân và các em học sinh từ 50,000 -2.500.000 VND = 85.950.000 VND.
6. Kinh phí thuê xe (được hợp tác xã hợp tác xã vận tải Tín Lợi (Hà Đông) ủng hộ 50% trị giá 15.000,000 VND), đóng gói và mua các nhu yếu phẩm phục vụ chuyến đi hết 29.474.000. Trong đó kinh phí ăn uống cho 22 thành viên trong đoàn hết 5.560.000. Theo đề xuất của phần lớn thành viên trong đoàn, 4 người của nhà xe và 4 sinh viên tình nguyện sẽ không phải tính phí. Do đó, 2,021,818 của 8 người sẽ được chuyển sang mục vận chuyển và hỗ trợ phát hàng hóa. 14 thành viên còn lại sẽ thanh toán tiền ăn uống là 3.538.181. Mỗi người chịu 252.000.

Như vậy tổng chi phí cho chuyến đi hỗ trợ bão lụt miền trung là 203.002.818. Số tiền còn dư là 16.177.182 VND.

Với nguồn kinh phí và các hiện vật đóng góp như trên, chúng tôi đã giao tận tay:

1. 1.027 đại diện hộ dân gồm gạo, cá khô, tiền, sữa, thuốc men, quần áo, chăn và màn.

2. 4.036 học sinh gồm cả sách vở, bút, cặp và quần áo.

XIN MỜI MỌI NGƯỜI XEM DANH SÁCH CÁ NHÂN VÀ TỔ CHỨC ĐÃ ỦNG HỘ MIỀN TRUNG TẠI ĐÂY: http://vimientrung.blogspot.com/2010/11/toan-bo-danh-sach-ca-nhan-va-to-chuc.html

Chúng tôi xin trân trọng cám ơn mọi người đã song hành cùng chúng tôi trong thời gian qua.

Chúng tôi xin trân trọng cám ơn chủ Blog Nguyễn Xuân Diện đã tận tình giúp đỡ đưa tin và thu hút nhiều người ủng hộ bằng uy tín cá nhân của một trí thức trẻ đối với xã hội cũng như đã đại diện cho Đoàn chúng tôi khi làm việc tại địa phương và cập nhật thông tin cho bạn đọc ở trong và ngoài nước.

Kết thúc chuyến hỗ trợ Miền Trung, thay mặt nhóm khởi xướng, tôi xin có đôi lời chia sẻ như sau:

Về sự đóng góp của các cá nhân và tổ chức:

Kỳ vọng ban đầu của chúng tôi là chỉ mong thu hút được gấp khoảng 3 lần kinh phí vợ chồng tôi bỏ ra (11.000.000) cùng với sự hỗ trợ phương tiện của nhà sách Đông Tây, chúng tôi sẽ hỗ trợ cho bà con Miền Trung khoảng 3 tấn gạo và một số quần áo. Thế nhưng, qua sự hỗ trợ của mạng internet, rất nhiều người đã nhận thư kêu gọi của chúng tôi và đã sẵn sàng ủng hộ. Điển hình, TS Nguyễn Quang A đã phản hồi ủng hộ 10 triệu đồng (rất tiếc thư của TS Nguyễn Quang A đã không đến được thư của tôi mà lại đến với một số địa chỉ khác nên chú Nguyễn Quang A đã chuyển tiền cho nhóm khác). Chủ blog Nguyễn Xuân Diện đã đăng thư kêu gọi của chúng tôi. Kết quả là nhiều độc giả của blog đã đặt niềm tin vào anh Nguyễn Xuân Diện và ủng hộ cho chúng tôi. Anh Diện cũng là một đầu mối tiếp nhận tiền và hàng hóa cho nhóm chúng tôi.

Thông qua anh Đoàn Tử Hoan, nhiều nhà sách và bạn bè của anh Hoan đã ủng hộ tiền và trang vật dụng khác cho Miền Trung.

Thông qua kênh vợ anh Hoan và vợ tôi, Học viện quốc phòng và Đại học Hà Nội, nhóm chúng tôi đã nhận được tiền, quần áo và 60 ngày công của các sinh viên đến phân loại, đóng gói hàng hóa và bốc lên xe.

Thông qua tôi, nhiều người họ hàng của tôi ở Hà Nội đã đi vận động bà con khu phố đóng góp quần áo cũng như vận đóng góp tiền cho nhóm chúng tôi.

Với các kênh ủng hộ nêu trên, số tiền mà chúng tôi quyên góp được đã vượt gần 20 lần dự kiến ban đầu. Đặc biệt, 3.000 bộ quần áo là con số không thể ngờ tới trong 1 khoảng thời gian chỉ 5 ngày.

Những niềm vui trong quá trình phân phát hàng hóa hỗ trợ:

Thú thật, trước khi đi, do đọc bài bài của vnexpress về việc giành giật hàng cứu trợ ở Miền Trung khiến chúng tôi khá lo lắng. Tuy nhiên, tại các địa phương nơi đoàn đến, anh Nguyễn Xuân Diện đều có phát biểu và hướng dẫn chân thành, chu đáo, cùng với sự phối hợp nhịp nhàng của các thành viên trong đoàn với nhau và với địa phương nên việc phân phát luôn diễn ra trong trật tự.

Ngoài danh sách do chính quyền cung cấp, chúng tôi đã tìm đến những hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng để hỗ trợ các gói đặc biệt cho họ. Kinh phí hỗ trợ từ 500.000 -2.500.000 VND.

Những nỗi buồn trong quá trình phân phát hàng hóa hỗ trợ:

Điều làm cho chúng tôi hơi buồn là khi liên lạc về huyện Đức Thọ để ủng hộ cho một số xã thì không được lãnh đạo cấp huyện và 1 xã mặn mà cho lắm.

Điều là chúng tôi thất vọng nhất là khi phát tiền và hàng hóa cho đại diện 147 hộ dân tại xã Hương Minh huyện Vũ Quang. Trên thực tế xã này bị ảnh hưởng không nặng nhưng chúng tôi đã được cán bộ huyện đề xuất ủng hộ. Trong quá trình phân phát đã có những gian lận rất thô thiển, có những người dân vào nhận hàng cứu trợ 2-3 lần. Để che mắt đoàn, họ đã thay áo, đã mặc thêm áo mưa...sau khi đã nhận tiền và hàng lần thứ nhất, thứ 2.

Những kinh nghiệm chia sẻ

Một số xã, do có lợi thế được đưa tin lên truyền thông đại chúng nên được nhiều đoàn cứu trợ quan tâm nên được nhận cứu trợ nhiều lần. Nhiều nơi do địa hình phức tạp, nước chảy xiết, báo chí và truyền hình không vào đưa tin được, mặc dầu bị nặng nhưng ít được quan tâm hỗ trợ. Nên chăng, chúng ta cần lập một website để các đoàn cứu trợ chia sẻ thông tin cho các đoàn khác nhằm tránh trùng lặp. Có nơi được ủng hộ 6-7 lần nhưng có nơi không được lần nào.

Kiến nghị

Sau khi đã hỗ trợ cho trên 5.000 hộ dân và học sinh, số tiền mọi người đóng góp còn dư 16.177.000 VND, chúng tôi có dự định sẽ chọn 1 hoặc 2 cụ già cô đơn ở vùng lũ nặng để làm cho mỗi người mỗi số tiết kiệm để hàng tháng các cụ có thêm chi tiêu. Rất mong mọi người cho biết ý kiến về dự định này.


Nhóm Nguyễn Quang Thạch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét